RSS

LỞ ĐẤT

a, Nguyên nhân gây ra lở đất ở Việt Nam

Nguyên nhân sạt lở là do mưa nhiều, đất ngấm nước và sạt lở xuống khu vực người dân đang tiến hành khai thác khoáng sản; vị trí sạt lở thường nằm ngoài khu vực các mỏ khai thác. Biến đổi khí hậu và việc khai thác tài nguyên, đào đắp xây dựng cơ sở hạ tầng là những nguyên nhân làm gia tăng các vụ sạt lở đất, nhất là các nước ở vùng khí hậu nhiệt đới mưa nhiều như nước ta.

b, Những vụ sạt lở đất lớn ở Việt Nam

– Thảm họa sạt lở đất ngày 2/10/2012

Mưa lớn kéo dài ở phía thượng lưu đã làm sạt lở đất nghiêm trọng vùi lấp 15 nhà dân ở thôn 2, xã Đắk Búc So, huyện Tuy Đức (Đắk Nông). Vụ sạt lở đất nói trên có chiều dài hơn 300m, ở độ cao hơn 10m và chỉ cách thân đập thuỷ lợi Đắk Búc So 100m với khối lượng hơn 20 nghìn khối đất, đá đổ sụp nhà dân, gây hư hỏng nặng nề cho 12 nhà khác. Rất may không gây thiệt hại về người. Sơn La cũng đang dồn sức khắc phục hậu quả lở núi ở vùng cao Bắc Yên do mưa lũ. Điểm sạt núi lớn nhất tại km 9+587 với khoảng 80.000m3 đất đá vùi lấp gần 1km đường, làm trôi trên 100m nền đường nhựa.

– Vụ sạt lở đất ở Yên Bái ngày 7/9/2012

Ủy ban nhân dân huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái cho biết đã tìm thấy thi thể 8 nạn nhân trong vụ tai nạn  do sạt lở đất ở xã La Pán Tẩn.

Trước đó, sáng 7/9 hàng chục người xuất phát từ bản Trống Pá Sang, xã La Pán Tẩn, khi đang trên đường vào mỏ chì thiếc của Công ty trách nhiệm hữu hạn Thịnh Đạt thuộc địa phận xã Cao Phạ để làm việc thì bất ngờ núi bị sạt lở, vùi lấp chừng 20 người.

Những người đi sau đã khẩn trương cứu được 3 người bị thương, đưa về cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa huyện, đồng thời đã đào bới tìm kiếm được thi thể 8 nạn nhân.

– Sạt lở đất do ảnh hưởng của hoàn lưu bão Vicente

Hoàn lưu bão Vicente đã gây mưa lớn ở các tỉnh miền núi phía Bắc, làm sạt lở đất đá trong đêm khiến 7 người đã chết, 3 mất tích.

Ngày 25-26/7, mưa lớn kéo dài đã gây ra một loạt vụ sạt lở đất, lũ quét và ngập lụt ở Hà Giang, Điện Biên, Tuyên Quang, Lào Cai và Lai Châu. Tại Tuyên Quang, 4h sáng 26/7, đất đá đã sạt lở, vùi lấp ngôi nhà của gia đình chị Nguyễn Thị Ngọc Thu (xã Thắng Quân, huyện Yên Sơn) làm chị Thu và 2 con nhỏ thiệt mạng. Đất đá sạt lở vùi lấp ngôi nhà của một gia đình thuộc Bục Bản (thị trấn Yên Minh, Hà Giang) làm 2 cháu bé là anh em ruột tử vong, mẹ nạn nhân bị thương. Cũng tại Hà Giang, trên 1.000 m3 đất đá đã vùi lấp hoàn toàn ngôi nhà của gia đình anh Lèng Văn Siều ở xã Sơn Vĩ (huyện Mèo Vạc) làm anh Siều và vợ là chị Chảo Thị Thào chết trong đống đổ nát. Mưa lũ cũng cuốn lũ cuốn trôi một người khác ở Lai Châu, Lào Cai và Sơn La đồng thời gây nhiều thiệt hại về nhà cửa, hoa màu…

 

Bình luận về bài viết này